Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

The Elder Scrolls V: Skyrim: Sự Trở Lại Của Loài Rồng

Đã 5 năm kể từ phiên bản gần đây nhất của elder scrolls là Oblivion ra mắt, khẳng định ngôi vua trong thể loại nhập vai thời kì hậu Diablo 2 với hàng loạt các cải tiến về đồ họa, môi trường đồ sộ với hàng trăm lựa chọn cùng với lối chơi đầy cuốn hút, vì thế game đạt hàng loạt các danh hiệu trong năm đó, đồng thời là tựa game nhập vai bán chạy nhất trong lịch sử với hơn 8 triệu bản được tiêu thụ. Rồi tiếp theo là hàng loạt các bản mở rộng như Shivering Isles,The Knights of the Nine và cũng được hoan nghênh nhiệt liệt. nhưng kể từ đó Bethesda chưa có thêm một động tĩnh gì về phiên bản tiếp theo của dòng game này, thậm chí các fan còn lo sợ rằng đến thời kì của playstation 4 họ mới có thể được tiếp tục các cuộc hành trình trong the elder scrolls sau khi người đại diện Todd Howard của Bethesda ở sự kiện Quakecon 2009 đã phát biểu rằng Bethesda không có kế hoạch tiếp tục dòng game The Elder Scrolls trong tương lai gần và trưởng studio thiết kế của Bethesda Pete Hines cũng tiết lộ rằng dòng game này rất quan trọng với họ và một phiên bản mới chắc chắn sẽ có mặt vào đúng thời điểm cần thiết. Nhưng gần đây sau một loạt các tin đồn, cuối cùng vào sự kiên VGA 2010, Bethesda cũng đã phải hé răng về tựa game tiếp theo của dòng game nhập vai ăn khách này của mình với phiên bản thứ 5 mang tên gọi là : Skyrim

“Ngươi đừng có manh động, chúng đã ở đây rồi, những cuộn giấy cổ đã nhắc đến sự trở lại của chúng. Sự sụp đổ sau khi Oblivion được mở ra đơn thuần chỉ đến muộn mà thôi. Rồi máu của những người con Skyrim sẽ đổ. Nhưng không ai muốn tin rằng, tin rằng chúng đã từng tồn tại. Và khi sự thực thức dậy, nó thức dậy trong ngọn ngọn lửa hận thù. Nhưng! Có một thứ duy nhất chúng sợ, chúng gọi anh ấy là Dovakhiin - DRAGONBORN
-Esbern

Vâng, sau bao nhiêu năm chờ đợi, nhớ mong cũng như lăn lộn trong phiên bản Oblivion cuối cùng ta cũng có thể đứng ngồi không yên chờ phiên bản mới của The elder scrolls nhưng trước khi game được phát hành vào thàng 11 này chúng ta hãy cùng xem và phân tích những thông tin mà Bethesda đã nhỏ giọt cho chúng ta.

Bối cảnh : Hùng vĩ và hoành tráng
Game được đặt trong bối cảnh là vùng đất Skyrim ở phía cực bắc của lục địa Tamriel (Nơi mà tất cả phiên bản game Elderscroll đều lấy bối cảnh) quê hương của tộc người Nord, 200 năm sau sự kiện xảy ra trong Oblivion. Người chơi với tư cách là Dovakhiin-Dragonborn cuối cùng, được truyền gọi để ngăn chặn sự trở lại của loài rồng đang đang giúp Alduin thống trị thế giới. Thế giới trong game sẽ hứa hẹn rất rộng lớn với 5 thành phố lớn chính và hàng chục địa điểm khác nhau. Qua đoạn trailers gameplay ta có thể thấy được rằng môi trường trong game sẽ rất đa dạng với những khu vực đồi núi hùng vĩ phủ đầy băng tuyết đến những thung lũng rộng lớn tràn ngập màu xanh của những bãi cỏ, từ những con sông rộng cuồn cuồn chảy đến những khu vực đồng bằng với những ngôi làng nhỏ xan xát bên nhau. Nhưng đó mới là bề nổi, chúng ta đều biết rằng series Elder Scroll còn nổi tiếng với những hang động, hệ thống Dungeon phức tạp cùng với những câu đố hóc búa. Theo Bethesda thì phiên bản Skyrim này hệ thống Dungeon và câu đố sẽ được thiết kế chi tiết và phức tạp hơn rất nhiều phiên bản trước, đây cũng có thể gọi là tin mừng bởi vì xu hướng của các tựa game nhập vai những năm trở lại đây đều đang bị đơn giản hóa và ngày càng dễ hơn.
Matt Carafano, chỉ đạo nghệ thuật của Skyrim đã trả lời tạp chí Game Informer như sau: “Với Skyrim, nội bộ chúng tôi đã đặt ra một mục tiêu gọi là Epic reality. Để nói cụ thể hơn, đó là cách làm người chơi nhận ra sự khác biệt giữa mỗi vùng. Với mỗi vị trí địa lí, địa danh khác nhau, chúng tôi đều cố tạo ra những nét riêng của chúng. Và người chơi sẽ cảm nhận được Epic reality khi đặt mình giữa cảnh vật của game.”
Vậy là qua đó ta có thể tóm tắt mảng đồ họa của Skyrim như sau: epic(hoành tráng) và reality(thực tế). Với một khung cảnh cực kì rộng lớn ở dòng game elder scroll thì tính chân thực và môi trường trong game là cực kì quan trọng. Như đã nói ở trên, môi trường trong game rất đa dạng, vì vậy để tránh sự giả tạo Bethesda đã chăm chút kĩ lưỡng đến từng chi tiết nhỏ nhặt ta có thể liệt kê ra như sau:

Ánh sáng: Với một thế giới rộng lớn như của Elder Scrolls, hệ thống ánh sáng động là yếu tố đã có từ những phiên bản trước. Với bản thứ 5 này, game sẽ chăm chút vào hiệu ứng đổ bóng và bóng của mọi vật thể để khung cảnh game chân thực. Todd Howard, người đứng đầu dự án Skyrim cho hay: “Các phiên bản trước chỉ có một chút hiệu ứng bóng, nhưng không phải áp dụng lên mọi vật thể. Điều này đã khác ở phiên bản V. Bạn sẽ cảm nhận thấy không gian chân thực của game nhờ các hiệu ứng đó.”

Thời tiết:Skyrim sẽ có hiệu ứng thời tiết mới hoàn toàn, hứa hẹn với cách tính toán shader mới sẽ mang lại cảm giác chân thực cho thời tiết khắc nghiệt. Gió và tuyết sẽ tác động lên vật thể, trong đó có cả cây cối của game, thậm chí chi tiết đến mức tuyết sẽ dần dần dày lên dưới đất nếu rơi lâu.hay nếu ta đi qua một nơi nào có nhiều tuyết thì dấu chân của ta sẽ in lại nhưng sẽ dần dần bị vùi lấp bởi tuyết.

Cây cối: Vì theo tuyên bố của Bethesda game thì môi trường trong game sẽ được tương tác một cách tối đa, có nghĩa là ta có thể tác động vào bất cứ vật gì có trong game vì vậy ở phiên bản 5 này Bethesda sẽ không sử dụng hệ thống SpeedTree để dựng cây cỏ nữa. Cho nên mọi cành cây đều khác nhau, và chúng đều có trọng lượng của riêng mình. Điều này dẫn đến một loạt các yếu tố mới và rất có thể là sử dụng môi trường để đối phó với kẻ địch.

Kĩ thuật: Về mảng này, Todd Howard nói: “Chúng tôi tập trung cải thiện cử động của khuôn mặt và hành động của nhân vật” vậy là sự thực tế trong phiên bản này sẽ tăng lên rât nhiều,Skyrim sử dụng công nghệ Havok Behavior Animation.Với Havok Behavior, các nhà thiết kế của Bethesda có thể cho nhân vật của mình chuyển các động tác một cách mượt mà, không bị cứng nhắc như Fallout 3. Công nghệ này cũng sẽ áp dụng không chỉ cho người, mà còn cho thú vật trong game, bao gồm cả loài rồng qua đoạn Trailers , ta có thể nhìn thấy một tên địch đang quàn quại khi bị ăn một nhát kiếm với một vẻ mặt đau đớn, hay con rồng bay lảo đảo rồi đỏ ập xuống, vậy là không như các phiên bản trước là kẻ địch chơ ra sau khi người chơi đánh nữa mà chúng sẽ có những biểu cảm riêng cho mình. Ngoài ra nếu bạn có đánh rơi một item gì đó ở trong Oblivion thì nó sẽ ở nguyên đó mãi mãi, nhưng nếu bạn làm tương tự với Skyrim thì sẽ có một người nào đó nhặt lên và trả lại cho bạn. Tuyệt vời!
Hệ thống Menu: Thay vì chỉ là một menu phẳng lì với chữ và ảnh, chúng sẽ được thay bằng các khối đa giác 3 chiều để người chơi có thể xem kĩ mọi góc độ của đồ vật. Đây cũng là một yếu tố cho phần giải đố của game.Không những vậy, các cuốn sách của game sẽ được dựng thành 3D thay vì chỉ là một tấm giấy phẳng lì đầy chữ như các bản trước.

Gameplay:

Trong phiên bản Skyrim thì gameplay vẫn được dữ nguyên theo xu hướng của các phiên bản trước, nhưng Bethesda luôn biết cách thổi hồn vào những giá trị cũ của trò chơi, vì vậy Skyrim sẽ có rất nhiều cải tiến cũng như đổi mới về hệ thống gameplay của trò chơi.


Hệ thống chiến đâu:

1. Cận chiến:
Trong phiên bản này, hệ thông cận chiến sẽ có một bước đột phá mới đó chính là việc có thể cầm 2 vũ khí ở hai tay cùng một lúc. Đây là một cải tiến mới cực kỳ đáng giá khiến cho các chiêu thức của game sẽ linh hoạt và đa dạng hơn. Nhưng việc cầm 2 vũ khí ở 2 tay chỉ có thể áp dụng ở một số vũ khí nhẹ và trung bình bởi vì nhân vật chính đâu có khỏe tới mức có thể cầm 2 cây rìu to bản mà cần tới 2 tay mới có thể nang được chứ.
Hệ thống Perk, tăng sức mạnh và kỹ năng cho nhân vật cũng đã quay trở lại. Bạn có thể tăng khả năng gây sát thương chí mạng (critical strike) cho một kiếm sĩ hay khả năng khiến kẻ thù chảy máu (bleeding) cho một gã cầm rìu. Nếu cầm chùy bạn sẽ có khả năng loại bỏ điểm áo giáp của kẻ địch hay nếu cầm khiên, Perk sẽ là khả năng chống lại cả sức mạnh nguyên tố.

Ngoài ra trong đoạn trailers gameplay ta cũng có thể để ý đến trường đoạn nhân vật chính kéo tay và đâm kiếm vào người tên địch, có lẽ đây là chiêu thức kết thúc đối thủ, với việc có rất nhiều vũ khí cho bạn lựa chon thì những chiêu kết thúc này sẽ rất đa dạng, nhưng hiện tại thì Bethesda chưa có bất cứ lời gì để bình luận về tính năng mới này.


2. Chiến đấu từ xa:

Ở Bethesda Skyrim đã quyết định sẽ làm cho cung nỏ trở nên khác biệt hoàn toàn so với các lớp cận chiến. Bethesda đã tăng khả năng sát thương của những mũi tên lên rất nhiều nhưng lại khiến cho số lượng đạn dược, tên trở nên khan hiếm. Người chơi có thể chỉ bắn được mỗi một phát, nhưng đó sẽ là phát bắn chết người. Điều này càng làm tăng thêm giá trị của khả năng ẩn nấp với các cung thủ., Và cũng ảnh hưởng rất nhiều đến class Rogue.

3. Ma thuật:

Ở elder scrolls thì ma thuật là một thứ không thể thiếu, có tổng cộng 5 trường phái phép thuật.trong Skyrim Mỗi loại phép thuật lại khác nhau cả ở lực sát thương lẫn lượng magicka (giống như mana), hiệu ứng hình ảnh và cả cách “ra chiêu” cũng có phần hấp dẫn hơn ngày xưa. Bạn có thể giữ lửa trong tay để tạo ra một laotj đòn những quả cầu lửa liên tiếp về phía kẻ thù hoặc đeo lửa ở 2 tay để tăng lực sát thương, bù lại là lượng magicka sẽ tốn nhiều hơn. Sử dụng “2 tay 2 phép” cũng cần sự tính toán chuẩn xác như khi đánh cận chiến vậy, nó đòi hỏi bạn biết lúc nào cần thủ và khi nào thì công.

4. Dragon Shouts

Đây có lẽ là sự đổi mới đáng kể nhất, Dragon Shouts chỉ có thể được thi triển bởi các Dragonborn và thực hiện bởi ngôn ngữ của loài rồng. Trong đoạn trailer của game, nhân vật chính đã thi triển một câu thần chú có 3 chữ (Fus Ro Dah – Dịch ra theo ngôn ngữ loài rồng là là “Force Balance Push”), đẩy lui một con rồng to lớn. Còn gì thú vị hơn khi sử dụng chính sức mạnh của loài rồng để chế ngự loài rồng. Theo nhóm phát triển thì sẽ có hơn 2000 chiêu Dragon Shouts và chúng chỉ có thể học được thông qua việc tìm thấy những ngôn ngữ của loài rồng ở các hang động hay ngôi đên, cứ 3 từ thì được 1 chiêu. Chưa hết, Dragon Shouts còn đóng 1 vai trò quan trọng như giải đố hay 1 số khu vực hay loài rồng được mở ra khi ta học được 1 chiêu Dragon Shouts nào đó.


Hệ thống quest:

Morrowind và Oblivion đều có hệ thống quest chính – quest phụ giống nhau, nhưng trong Skyrim, game sẽ loại bỏ những hệ thống quest dựng sẵn đi. Thay vào đó, mọi thứ sẽ xảy ra “bán ngẫu nhiên”, nói vậy bởi vì mỗi lần chơi người chơi sẽ gặp nhiều trường hợp khác nhau, nhưng không hẳn là xảy ra ngẫu nhiên vì game tính toán vị trí, đặc tính nhân vật và các thành tích để đưa nhiệm vụ cho người chơi.
Giả sử nếu như nhân vật giao quest bị người chơi hạ sát (tình cờ hay cố ý, bằng cách trực tiếp hay gián tiếp), thì sẽ có nhân vật khác thế chỗ nhân vật đấy để giao và nhận quest của người chơi. Tuy nhiên, nhân vật này cũng sẽ có phản ứng khác nhau dựa vào hành động của người chơi với nhân vật “quá cố” kia, cũng như dựa vào mối quan hệ giữa 2 NPC này. Không chừng NPC đó sẽ chờ thời cơ để trả thù người chơi. Thật sự phức tạp để làm được như vậy, nhưng hẳn hiệu quả đem lại sẽ khiến người chơi há hốc ngạc nhiên.
Hệ thống Radiant Story của Skyrim sẽ còn theo sát cuộc phiêu lưu của người chơi, để tránh giao các quest trùng lặp. Game sẽ biết hầm ngục nào mà người chơi đã dọn dẹp sạch để tránh đưa người chơi vào lại một lần nữa, gây cảm giác nhàm chán cho người chơi. Hay nếu biết nhân vật có sở trường vũ khí gì, thỉnh thoảng sẽ có NPC ra gặp người chơi yêu cầu hướng dẫn truyền đạt kĩ năng, thách đấu hay nhờ người chơi đi vào một nơi lạ hoắc để trổ tài.


Hệ thống trò chuyện

Những đoạn hội thoại trong game sẽ không còn hướng về phía khuôn mặt nhân vật như trước nữa. Mọi chuyện đều trở nên thực tế hơn với Skyrim: nhân vật mà bạn nói chuyện cùng sẽ thực thi một số động tác cho “đỡ nhàm chán” ví dụ như: đi loanh quanh, vung tay vung chân khi nói chuyện, thậm chí là lườm bạn một cách dè chừng. Để thể hiện điều đó, Skyrim đã xây dựng lại khuôn mặt nhân vật trong game khá hơn trước rất nhiều.
Noài ra việc bạn đối xử với người quen của NPC cũng sẽ khiến cảm xúc họ thể hiện khi gặp bạn thay đổi. Thậm chí trong Skyrim, bạn còn có khả năng thách đấu với NPC bất kì lúc nào bạn muốn. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa biết rõ điều này sẽ được thể hiện như thế nào.

Hệ thống Class

Hệ thống kỹ năng trong Skyrim, có khoảng 18 kỹ năng cho nhân vật của bạn lựa chọn, ít hơn 3 so với Oblivion và ít hơn đến 11 so với Morrowind tuy nhiên điều đó mang mục đích là giúp người chơi tập trung hơn vào việc xây dựng phong cách của mình chứ không phải là đơn giản hóa dòng game. Đáng chú ý, kỹ năng thuộc dòng Mysticism đã bị loại bỏ còn Enchanting vẫn hiện diện trong game.
Hệ thống lv. cũng được thiết kế lại ta sẽ lv. Up nhanh như gió trong 50 lv. đầu những lv sau thi bạn sẽ lv. theo cách mà loài rùa di chuyển, nhưng đứng quá thất vọng vì Bethesda luôn biết cách khiến người chơi hứng thú với trò chơi của mình.

Hệ thống vật dụng và di chuyển trong game:

Cho đến nay vẫn rất ít thông tin về các item trong trò chơi, nhưng qua những gì chúng ta quan sát trong đoạn trailers thì hệ thống vật dụng trong trò chơi cũng rất phong phú: từ những thanh kiếm lớn đến rìu, cung tên, nỏ , gậy phép, dao găm, khiên chắn. Và hệ thống áo giáp vô cùng phong phú đủ để bạn chìm đắm trong hàng trăm giờ chơi để kiếm đồ.
Nếu ta để ý kĩ lưỡng thì trong đoạn Trailers cũng có ngựa, có thể giống oblivion, ngựa sẽ là thú cưỡi di chuyển chính trong game. Ngoài ra trong đoạn Trailers thì có hình ảnh một người đang leo lên vách núi cạnh một ngôi làng (phải thật tinh mắt mới nhìn ra), có thể đó cũng là một trong những cách di chuyển trong game.


Rồng:

Vâng, ở trong phiên bản này, rồng là một yếu tố đóng vai trò cực kì quan trọng. Nhưng Bethesda cũng đã nói trước rằng, sẽ không có truyện người chơi biến thành rồng như divinity 2 hay là nói chuyện với rồng theo kiểu: “hey dude, c'mon give me a ride” => không có chuyện cưỡi rồng đâu. Nhưng rồng là một nhân tố quan trọng trong mặt cốt truyện và gameplay. Hãy tưởng tưởng bạn đánh nhau với một con rồng khổng lồ dưới góc nhìn thứ nhất xem, đảm bảo sẽ rất epic đấy như đánh boss vậy. Chủng loài rồng cũng rất đa dạng, và có một số loại chỉ có thể được tìm thấy khi bạn đến được 1 vùng đất nào đó hoặc học một chiêu dragon Dragon Shouts nào đó. Ngoài ra rồng cũng có thể tấn công một ngôi làng nào đố hoặc bạn một cách bất ngờ và không báo trước. Sau hi hạ thủ một con rồng thì toàn bộ sức mạnh của nó sẽ thuộc về bạn (theo kiểu EXP vậy) dùng để nâng cấp các kỹ năng và thật tuyệt khi Bethesda nói rằng số lượng rồng trong Skyrim sẽ không có giới hạn.

Lời kết

Chỉ cần như Bethesda đã nói thì chắc chắn Skyrim sẽ trở thành một trong những tựa game nhập vai hay nhất năm nay, và cùng với lịch phát hành như thế này thì chúng ta sẽ có thể chứng kiến một cuộc đua dành cho game nhập vai hay nhất từ trước đến nay với Diablo III, The Witcher, Dragon Age 2 và Skyrim
Game được phát hành vào ngày 11/11/2011 trên 3 hệ máy PS3, Xbox 360 và PC



4 nhận xét:

  1. Có link down đã mod ko bạn cho mình xin với

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mod thì vô vàn lắm bạn ah, ở đấy mình chỉ chia sẻ hướng dẫn cho các a e thôi

      Xóa
  2. ếu hiểu kiểu gì vào game ngựa cứ đâm đầu vào tường hùng hục chạy :|. Xuống k đc làm gì cũng k đc. Thế là thế nào ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn dính bug game rồi thử cài đặt lại, hoặc tải lại game xem bạn

      Xóa